Gợi ý một số nội dung xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực

Thứ hai - 19/10/2015 22:52
Một số nội dung gợi ý dưới đây, nhà trường vận dụng từ nội dung, kế hoạch xây dựng “ Trường học thân thiện – học sinh tích cực ” của nhà trường để gợi ý. GVCN, GVBM, Tổ VP có thể tham khảo để xây dựng kế hoạch cá nhân phù hợp với đặc điểm công việc được giao. Trên cơ sở đó, người làm kế hoạch đưa ra các giải pháp, sáng kiến để thực hiện.
Gợi ý một số nội dung xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực
 
I.Đối với giáo viên chủ nhiệm:
          Xây dựng kế hoạch “ Lớp học thân thiện – Học sinh tích cực ”.
- Mục đích yêu cầu:
          Giáo dục tư tưởng đạo đức lối sống, kỹ năng sống, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.
          - Nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu phấn đấu của lớp.
          - Công tác phối hợp với Đoàn TN, Ban thi đua học sinh.
          - Công tác phối hợp với Ban đại diện CMHS.
          - Các nội dung cụ thể:
                   + Quan hệ Thầy – Trò (kể cả GVCN, GVBM).
                   + Quan hệ Trò – Trò.
                   + Chấp hành nội quy trường, lớp.
                   + Công tác đánh giá học sinh qua các tiết CN, khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng học sinh qua các HK I, HK II, cả năm.
                   + Công tác kiểm tra, theo dõi từng cá nhân học sinh.
                   + Kế hoạch động viên học sinh lớp mình phấn đấu học tập, tự học, tự làm bài, soạn bài ở nhà…
                   + Phòng học Sạch – Đẹp – Nề nếp. Có ảnh Bác, khăn bảng, khăn bàn, lọ hoa, giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi.
                   + Rèn luyện kỹ năng sống, .v.v…
                   + Những hành vi cấm học sinh không được làm : gây gỗ, đánh nhau, uống rượu, hút thuốc…
                   + Có ý thức bảo vệ của công trong nhà trường, trong lớp học, tham gia xây dựng nhà trường Xanh – Sạch – Đẹp.
                   + Tổ trực hoàn thành nhiệm vụ trực như thế nào?
                   + Mở, đóng cửa phòng lớp học đầu hoặc cuổi buổi học, sử dụng điện hợp lý, không lãng phí.
                   + Chuyên cần.
                   + Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội.
II. Đối với giáo viên bộ môn:
Kế hoạch tham gia phong trào xây dựng“Trường học thân thiện- học sinh tích cực”.
- Mục đích yêu cầu:
          Giáo dục tư tưởng đạo đức lối sống, kỹ năng sống, nâng cao chất lượng và hiệu quả Dạy và Học.
-         Phối hợp GVCN giáo dục học sinh theo các nội dung trên như thế nào?
-         Tham mưu BGH về tình hình trường, lớp. Về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng Dạy Học, chất lượng giáo dục toàn diện.
-         Phối hợp với Ban thi đua học sinh như thế nào?
-         Xây dựng mối quan hệ giữa Thầy – Trò, giữa Trò – Trò .
-         Công tác điểm danh tiết dạy bộ môn. Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh.
-         Hướng dẫn học sinh phương pháp học tập bộ môn.
-         Thông qua bộ môn dạy, lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng sống, giáo dục môi trường, giáo dục pháp luật…
-         Đông viên học sinh chuyên cần, chăm học.v.v…
III.Tổ Văn phòng:
Kế hoạch tham gia phong trào xây dựng “ Trường học thân thiện -  học sinh tích cực ”.
-         Mục đích yêu cầu :
Góp phần giáo dục tư tưởng đạo đức lối sống, kỹ năng sống, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Góp phần giữ gìn an ninh trật tự trường học, đảm bảo cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ Dạy và Học. Góp phần xây dựng môi trường giáo dục Xanh – Sạch – Đẹp.
          - Thông tin thông báo kịp thời những việc liên quan đến học sinh như thế nào? (Hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ thi tốt nghiệp, thi đại học, hộ tịch, hồ sơ sổ sách khác .v.v…)
          - Thông tin về việc giải quyết chế độ, xét duyệt hồ sơ miễn, giảm học phí kịp thời, chính xác, đầy đủ.
          - Thái độ của từng nhân viên đối với học sinh.
          - Tham gia giáo dục hạnh kiểm, nề nếp học sinh.
          -  Bảo vệ, phục vụ làm việc như thế nào đê góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây